Ngôn ngữ:

Tin hoạt động

CDI và LĐLĐ Hải Dương tổ chức sự kiện truyền thông: “Bình đẳng giới – Dũng cảm vượt qua rào cản”

15/06/2022
Thế nào là bình đẳng giới? Hành vi quấy rối tình dục được thể hiện như thế nào? Thế nào là lãnh đạo có nhạy cảm giới? Tại sao phải thực hiện bình đẳng giới tại nơi làm việc? Đâu là rào cản của bình đẳng giới? Vì sao cần phải dũng cảm vượt qua rào cản?
Những câu hỏi này đã được đề cập tới trong các sáng kiến của 3 nhóm công nhân nòng cốt đến từ các doanh nghiệp may mặc ở Hải Dương và được các chuyên gia về giới cùng đại diện công đoàn, doanh nghiệp tọa đàm trong sự kiện “Bình đẳng giới – Dũng cảm vượt qua rào cản”. Sự kiện diễn ra tối 12/6/2022, tại Nhà văn hóa khu dân cư Độc Lập, phường Ái Quốc, TP. Hải Dương, do Trung tâm Phát triển và Hội nhập (CDI) phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh Hải Dương tổ chức.
Img 8060
BTC và các nhóm công nhân nòng cốt
Img 7934
Ông Nguyễn Quang Thương – GĐ Điều hành CDI phát biểu khai mạc

Sự kiện nằm trong khuôn khổ dự án “Cải thiện điều kiện sống và làm việc của phụ nữ bằng cách tạo điều kiện cho họ và phối hợp tốt hơn giữa các bên liên quan ở Hải Dương và Vĩnh Phúc” được triển khai tại KCN Nam Sách tỉnh Hải Dương và KCN Khai Quang tỉnh Vĩnh phúc từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 8 năm 2023.

Sau gần 3 năm triển khai và thực hiện, dự án đã đạt được nhiều kết quả, có được sự ghi nhận và ủng hộ từ nhiều bên liên quan tham gia như Liên đoàn lao động tỉnh Hải Dương, các cấp chính quyền và nhiều ban ngành đoàn thể, các doanh nghiệp trên địa bàn.

Img 7968Một cảnh trong vở kịch về vai trò lãnh đạo của lao động nữ

Từ khi triển khai dự án, nhiều hoạt động đa dạng đã được xây dựng và thiết kế hướng đến đối tượng đích là người lao động di cư trên địa bàn như: Thành lập và duy trì các nhóm công nhân nòng cốt, tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn, sự kiện truyền thông, các hoạt động kết hợp với doanh nghiệp như tập huấn, đối thoại, sự kiện truyền thông..vv. Nội dung của các hoạt động xoay quanh chủ đề liên quan đến pháp luật lao động, thông tin về các loại bảo hiểm, hôn nhân gia đình, kĩ năng lãnh đạo, bình đẳng giới, chống phân biệt đối xử..vv

Sau hơn 6 tháng xây dựng kế hoạch,tổ chức tập huấn, tập luyện, 15 công nhân thuộc 3 nhóm công nhân nòng cốt đã đưa ra 3 sáng kiến truyền thông về Chống quấy rối tình dục, Chống phân biệt đối xử và định kiến giới, vai trò lãnh đạo của lao động nữ tại nơi làm việc, bằng các hình thức đa dạng (phát thanh, video clip, diễn kịch).

Img 8030
Các diễn giả đề cập tới nhiều giải pháp hướng tới bình đẳng giới một cách thực chất.
Theo bà Tuyết Anh – chuyên gia về giới – việc thực hiện bình đẳng giới sẽ mang lại lợi ích cho cả hai giới, vì thế, đây không phải và không nên là việc riêng của phụ nữ mà cần được cả nam và nữ quan tâm. Điều mà bà Tuyết Anh nhấn mạnh là chúng ta hãy dũng cảm LÊN TIẾNG khi chứng kiến hoặc bản thân bị quấy rối tình dục, bởi chính sự im lặng sẽ càng làm cho hành vi xấu có cơ hội tiếp diễn.
Img 8002
Các diễn giả tọa đàm về chủ đề: “Bình đẳng giới – Dũng cảm vượt qua rào cản”

Ông Trần Văn Tú – Giám đốc Hành chính, Nhân sự Công ty Bluecom Vina – chia sẻ, điều cần thiết nhất là mỗi người phải tự trang bị cho mình những kiến thức về bình đẳng giới, về quấy rối tình dục ở nơi làm việc, và thực sự cần dũng cảm để vượt qua những rào cản nỗi sợ, của định kiến, để cùng xây dựng một môi trường làm việc bình đẳng và lành mạnh. Những người lãnh đạo doanh nghiệp cũng cần đặt bình đẳng giới là một ưu tiên trong các chính sách nhân sự của doanh nghiệp.

Các bạn công nhân cho biết, thông qua các hoạt động tập huấn cũng như trong quá trình thực hiện sáng kiến của nhóm, các bạn đã được trang bị kiến thức và các kĩ năng liên quan đến bình đẳng giới, chống quấy rối tình dục. Những kiến thức này sẽ được các bạn lan tỏa đến với bạn bè, đồng nghiệp, áp dụng thực tế vào cuộc sống và nơi làm việc để đảm bảo bình đẳng giới được thực hiện một cách thực chất và hiệu quả!

Img 8050 Img 8047
Các nhóm công nhân tham gia sáng kiến nhận thư cảm ơn và quà tặng của BTC
Img 7945Đông đảo người dân và công nhân di cư tham dự sự kiện
CDI Vietnam.